Another good year nanaman ang lumipas at nadagdagan nanaman ng isang taon ang aking edad. Though this time, isang malaking pagbabago ito sa akin dahil goodbye “TEEN” years na ako at hello twenTEEN este TWENTY!

Though napaka late post na ito dahil noong September 26 pa ang birthday ko still, I want that experience to be kept here in my blog.

___

September 26, 2013

Mas simple ang pagcerebrate ko ngayon ng kaarawan. Medyo malayo sa surprising at emotional kong 19th birthday.

Dahil estudyante na ulit ako at natapat nang Huwebes ang kaarawan ko medyo kulang ang oras kung maghahanda ng isang birthday party. At mukhang wala din namang plano maghanda sina mama na pangkaraniwan na sa akin.

Sinabi ko kay ate Mich na mukkang negative ang handaan sa bahay kasi nagpapa-invite siya in-case merong salu-salo for she wants to celebrate with me kasama sina Coco and Ishi (kids niya). Nagdesisyon na lang siya na ikain ako sa labas at isama ko daw kung ang mga kaibigan ko na nagkataon namang kasama ko noon si Bel (isa sa mga gago kong kaibigan best friend ko) isinama din ni ate Mich ang mga anak niyang sina Lawrence (Coco), Ishi (Batchi) at siyempre hindi mawawala ang mga talentado kong theater best friends na sina Leo, Erica at ang kapatid niyang si Jardin (Din).

20th Birthday

Kumain kami sa isang Vietnamese Restaurant para maiba naman daw. I must agree na tama si ate kapag tinatanong ko siya about sa pinaka masarap na cuisine sa mga napuntahan na niyang bansa, she would always answer… VIETNAMESE.

___

September 27, 2013

FRIDAY, tapos na ang Birthday ko at tapos nadin bumati ang mga kaibigan kong peke at totoo. Pero isa sa mga TOTOO kong kaibigan na si GAZU e mukhang pinipeke na HINDI ako batiin…

Noong araw ding iyon wala akong tulog dahil may FUNCTION ang section namin kung saan ang preparation e nagsisimula ng madaling araw.

Function Ticket

Function Ticket

Naassign ako to be the entertainer of the guests. Kaya binitbit ko ang singer na si Erica to help me serenade the event. Successful naman ang function kahit napaka dami kong palyadong nota.

Nagligpit na ang mga zombie kong classmates, pagod pero satisfied kaming lahat. Nagtataka parin ako kung bakit kinalimutan ni Gazu ang birthday ko. Nang biglang gumawa siya ng eksena. Pumasok siya sa Casa Nena (Mini Bar & Resto ng School ko) hawak ang isang cake na at may dala pang mga lobo, kasama niya si Budoy, boyfriend niya.

Nabigla ang mga zombie classmates ko at doon lang nila nalaman na nag-birthday pala ako. Sumabay na din sila sa surpresa ni Gazu. Gusto kong umiyak pero sobra na ako sa exposure ng araw na iyon at mas nangibabaw ang saya sa akin.

Surprise ni Gazu

___

Lumilipas ang panahaon, tumatanda tayong lahat -tatanda tayong lahat. Pero ang mahalaga, sana lahat tayo e may pagkakatandaan.

Muli nanaman akong magpapsalamat. Sa mga kaibigang hangad kong makasama hanggang sa aking pagtanda. Thank you to all of you who made my TWENTY more than a twenty!