Tipong paglabas mo ng classroom, proud ka. Kasi may sense of fulfillment.

 

Matagal ko ng alam na madumi ang politika, madalas ko kasing naririnig iyon mula nung bata pa ako. Pero ngayon ko lang napatunayan na tama ang mga naririnig ko. Madumi talaga ang politika.

Ito ang unang pagkakataong boboto ako. Kabado, excited, takot at tapang ang naramdaman ko bago tuluyang burahin ng indelible ink ang mga ito at palitan ng galak. Tipong paglabas ko ng classroom, proud ako. Kasi alam ko na ginawa ko ang unang hakbang para makatulong sa paglilinis sa dumi ng ating politika; ito’y sa pagpili sa mga pinaniniwalaan kong makatutulong sa bayan. Sa ganoong paraan magkakaroon ako ng karapatang umalma, magreklamo, sumunod at magbantay sa magiging bukas natin sa kamay ng ating mga susunod na mga pinuno.

Talamak ang bilihan ng boto, pero sana huwag nating bigyan ng presyo ang kinabukasan nating lahat.