"yume" japanese term for dream

“yume” japanese term for dream

 

Kapag sinabihan ka ng

“describe yourself in one word”

ano ang isasagot mo?

Isa siguro ‘yan sa mga pinaka mahirap sagutin na tanong.

Madalas kasi, ibang tao ang mga hinuhusgahan natin- mas sanay tayo sa ganun.

Bigla ko lang naalala nung nag-aambisyon pa ako makapasok sa mundo ng showbiz, nag-audition ako sa PBB at ‘yan ang tinanong nila habang nakikipag titigan sa akin ang isang masungit na camera.

“I’m a dreamer”

‘yan ang unang pumasok sa isip ko at agad lumabas sa bibig ko.

Pagkatapos kong sabihin ‘yon tapos na din ang audition experience ko sa pangarap na maging housemate ni Kuya.

Siguro kung tatanungin ulit sa akin ang tanong na ‘yon, malamang iyon parin ang isasagot ko. Bakit? Kasi sa palagay ko, ang pangangarap ay isang bagay na hindi kailanman mabibigyan ng halaga, mababahiran ng politika o mananakaw ng basta-basta.

Libre ang mangarap, at mananatiling libre ito lalo na sa mga taong hindi lang basta nakikilibre, kundi nagpupursige, nagtyatyaga at ipinaglalaban na tuparin ang mga ito.