Opo, butoytoy ang inyong nabasa. Rhyming diba?

Kaloy Butoytoy

Mahirap kalaban ang nakaraan. Kaya harapin na lang natin ang kasalukuyan at paghandaan ang kinabukasan!πŸ˜€

Itong taon na ito:

1. Natuto ako maglaba! nakakapagod nakaka-enjoy pala talaga. dapat positive vibes no. 1 panaman sa list.

2. Huminto ako ng pag-aaral. trip lang talaga ‘yon para hanapin ang sarili ko. (naks!)

3. Nag audition ako sa isang musical play. Inuulit ko, MUSICAL play. san ko kaya nakuha ang lakas ng loob ko noon?

4. Nakakuha ako ng role sa Noli Me Tangere The Philippine Musical Tour. At take note, hindi ako extra!

5. Nakapag voice lesson ako at kung anu-ano pang lesson hanggang sa pagmamake-up ng sarili.

6. Nakilala ko ang mga taong walastik pantastik ang talent!

7. Nafeel ko kung paano ang pakiramdam ng isang aktor sa entablado at sa likod nito. Share lang, mas maraming kwento sa backstage at maraming mga hubadero katulad ko.

8. Nakapunta ako ng Dagupan.

9. Nakapag beach sa Zambales.

10. Nakakain sa madaming kainan.

11. Nakakilala ng mga politician. Nakita ko pa si PNoy!

12. Nakapag workshop kay Sir Edward Cabagnot ng CCP.

13. Nakagawa ng isang short film na nag-uwi ng tatlong award.

14. Nakapag direct.

15. Nakasulat ng maraming tula, prosa at scripts.

16. Naging guest speaker sa workshop ni Sir Eros Atalia. Oha!

17. Nakabili ng Aleph ni Paulo Coelho pati syempre ng It’s Not That Complicated ni Sir Eros.

18. Nakapag ponytail ako ng buhok.

19. Nagkaroon ng reading glass. Salamat sa ORC.

20. Bagong sapatos at mga karagdagang damit. Hindi ko man lang mapasalamatan ang mga sponsors dahil wala naman ako noon! haha.

21. Maraming bagong kaibigan! Isa ka sa mga doon, kasi nakaabot ka sa pagbabasaa hanggang dito.

22. Nagkaroon ng biglaang bahay.

23. Namuhay malayo sa pamilya, wow independent bachelor lang!

24. Nakapag kanta sa karaoke! (Peksman this year ko lang ginawa iyon)

25. Naghost ng mga party events.

26. Nasubukan ang susyalang trick or treat, pati na rin ang bayanihan ng mga magkakapitbahay sa pagkakaroon ng Christmas party!

27. Kahit papaano, tumaba ako!!!

28. Nag upgrade ng isang baitang ang cellphone ko! May Mp3 player na ito ngayon bukod sa dating flashlight lang.

29. Nagkaroon ako ng tarpaulin, ‘yong mukha ko ang nakabalandra sa kalsada! Eeew!!!

30. Nagblow ako ng birthday candle sa chocolate cake ko! At may surprise gifts pa na first time ding nagpaiyak sa akin.

31. Nakakain sa Korean Restaurant.

32. Nagkaroon ng account sa wattpad.

33. Nakapunta ako ng Isabela!

34. Nakapag show sa humigit kumulang 20,000++ audience! At KUMAKANTA ako sa bawat shows. (hindi kaya nabasag ang mga eardrums ng mga kawawang manonood pagkatapos ako mapakinggan??)

35. Nakapag pictorial sa Nayong Pilipino.

36. Nakapagshow sa SM Cinema.

37. Nakapag radio guesting sa Bombo Radio.

38. Nakabisita sa puntod ng kuya at lola ko.

39. Naexperience ko magbukas ng tatlong kandadong pinto gamit ang kutsara! Pati na rin ang mag-akyat bahay. Mahirap pala ang trabaho ng mga magnanakaw.

40. Naging bahagi ng isang professional indie film “DUKIT” kahit isang araw lang. Kapag artista ka pala, bahagi na ng trabaho mo ang maghintay ng maghintay ng maghintay..

41. Nakakilala ng ibang theater group at nabiyayaan makapanuod ng kanilang mga palabas.

42. Nakapunta sa iba’t ibang schools ng Pampanga bilang marketing team.

43. Nakapag summer recital kasama ang mga students ng Academy of Performing Arts.

‘yan ang mga naitake note ko sa planner ko. May mga ilang notes na masyado ng personal o di kaya’y pang MMK na ang tema. Pero sumo tutal ang taong inakusaang “END OF THE WORLD YEAR” ay masasabi kong start of my new career! Naging itong napaka kulay, madrama, maaksyon at makabuluhan hanggang sa huling araw nito. It’s been a roller coaster of experience but at the end, you need to accept that whether we like it or not, the ride will end and the only thing that’s left is to move on, bringing all the memories and experiences that keeps you in this wonderful world. Masayang mabuhay, at lalong masaya kapag may napapasaya tayo sa makabuluhang buhay na ating binubuhay kasama ang mga taong darating, aalis, makisasabay at mga mananatili sa ating tabi. People come and go, and we need to live with it. Katulad lang ng ilang sandali na lamang ay kailangan na nating magpaalam sa 2012 at harapin at salubungin ang taong 2013 na may bagong pag-asa, lakas at tiwala sa Panginoon na ang lahat ay mas magiging maayos at makabuluhan.

Sorry for all the mistakes and thank you for all the memories and wonderful experience!

2013 let’s get it on!!!