Sabi daw ng mga tsino

Buwan ng multo

ang salitang Agosto.

Kaya pala…

 

Ika dalawamput isa ng Agosto

Namatay si  Ninoy Aquino.

A-uno, si Cory at Quezon,

A-singko naman si Raul Rocco,

At kamakailan lang si Jess Robredo.

 

Pawang may mga kapangyarihan

batas at ari-arian. Ngunit hindi nakalaban

ng kinatok na ni kamatayan.

 

Siguro nga ganito na lang din magtatapos ito.

Wala na rin akong laban, matagal narin

na wala na akong ipinaglalaban.

Sinubukan ko lang umasa at magpaka mangmang.

 

Isinuko na niya ako, gaya ng unang pagsuko ko.

At ngayo’y ginagawa na ni kamatayan

ang kanyang pagsundo.

 

Uulitin ko lang sa pagkakataong ito,

kahit mas mahapdi. Mas mahirap at masakit.

Ipalilipad ko na sa hangin

ang planong pagbuo sa nasirang damdamin.

 

Gaya sa isang multong

hindi na makikita ng paningin.

Hindi na iiyakan  sa dilim.

 

Bukas pagsikat ng araw,

Ika dalawamput siyam ng Agosto.

Mamatay narin ang pag-ibig na kinimkim.