Mamaya April 25, 2012. Unang meeting ng lahat ng casts.

Kahapon pinapunta ako si Sr Bicong para daw linisan ako.
Bago pa maglumot ang isip niyo, nilinis niya ang pagtula este pagkanta ko. At sa aking palagay, nahirapan siyang maglinis.

After 15 minutes we will start. Punta ka ng ROOM #6

Nanginig na ako sa sinabi niya. Kagaya ng dati, ayaw ko tumuloy pero naglakad ang aking mga paa at pumasok ang mga ito sa maliit na kwarto.

Sinindihan ni Sir Bicong ang aircon. Umupo sa harapan ng piano. Pinahawak niya ang tiyan ko sa aking kamay.

At nagsimula na ang walang humpay na pagpalo sa mga nota. Notang hindi ko man lang nakita pero minsan naman ay natatamaan ko.

♫♪♫♪ Mi i i i yo ho. A e i o u. Ba ba ba ba. A mo oh oh oh oh re.

Paulit-ulit ulit ulit. Hanggang sa sinubukan namin awitin ang kanta. Tapos. Subok ulit tapos ulit.

Namumuo na ang pawis sa noo ko, at luha sa gilid ng aking mga mata. Wala parin. Ewan ko ba, kapag katabi ko si Sir at nakikinig ang iba. Natatakot akong kumanta (kung marunong nga talaga akong kumanta)

Mga dalawang dosenang ulit ang naganap. Nagsalita ng salita si Sir Bicong at hindi lyrics ang lumabas sa kanyang bibig.

“This is a good song. Kahit ako nabigla sa ganda ng pagkakagawa, tamang tama ang mga lyrics. Hindi natin ‘to pweding itapon. (Hala ako ata ang itatapon!) You got this part not because you can sing it, but because you can act it. Basta hindi ka lang sintonado at tama ang tono mo.”

Hindi ko alam kung matutuwa ako sa sinabi niya. Pero pagkatapos noon, pinakanta pa niya ulit ito. Mga isang taong ulit pa ang naganap tsaka niya napansin na kailangan na namin magpahinga.

Pero hanggang ngayong madaling araw. Umuulit ulit ulit ulit ulit parin sa aking mga taenga ang awitin ni Elias at hindi parin makatulog si Kaloy sa mga naganap.

Bukas. 1pm ang call time ng lahat ng casts. 11am naman daw ang call time ni Ibarra, Maria Clara at Elias (ako’yon!)

Bakit wala si Salome? Unfair chaperon nanaman ako. O baka dahil may singing part kaming tatlo. Ibig sabihin..

Kantahan nanaman bukas!! O.O