“For your new article assignment, just write anything about your summer experience so far. Easy na yan. Haha. Deadline will be on Sunday of next week!”

—–> For Carlo Enciso, your assignment is to write a sestina or villanelle.

‘yan ang bumungad sa notification ko sa facebook kahapon. Never heard na salita ang mga iyon sa akin. Mabuti na lang talaga nandyan lagi si kaibigang GOOGLE para ipaliwanag sa akin ang mga bagay-bagay. Sinamahan pa ni kumareng SimSimi at ng napakamahal na icedrop.

Hapon ng kanina, wala akong magawa. Kaya ayon, nakagawa ako ng villanelle. (Mahirap daw kasi ang sestina sabi ng mga napagtanungan ko)

Summer

That is where I say goodbye,
when the sun shines and gleam,
reasons to smile and cry.

Blackboards and chairs will die,
water fills the pool’s rim.
That is where I say goodbye

or all sunburns acquire
red eyes are at dim;
reasons to smile and cry.

I will wipe my tears dry,
forget I miss my team.
That is where I say goodbye,

though it is hard to try.
Their names are my heart’s scream;
Reasons to smile and cry.

Yet sleep, sadness allay
and a single song to Him.
That is where I say goodbye,
Reasons to smile and cry.

Hindi ko alam kung tama, pero ayon sa format na niluwa ng printer namin ganyan daw. Tsaka dinidedikeyt ko ang pinakaunang konretong tulang nagawa ko sa labing-walong taon kong pagtambay dito sa mundo sa mga kaklase kong superdupermegalistikultimatum ko ng namimiss lalo na sa mga tarantado at gago kong TUNAY (tatak ng paminta. ‘yon buo ah, hindi ‘yong durog) na kaibigan! Aymisyu! (with conviction!)🙂