Masarap ang bawal, exciting ang hindi mo alam at nakakanginig ng laman ang mundo ng pagalingan a.k.a Audition.

First Round: March 19, 2012


Alas nuebe ang audition nakarating ako kasama sina Ate Leo, at kuya Nikki ng alas onse. Gumawa pa kasi kami ng theater resume. Iba kasi ang format at maaarte kaming tatlo.

Pagpasok sa studio, agad na pinafeel-up kami ng papel kung saan ina-touched ang mga 2 page resume namin na 1/4 eh picture namin. Ganun kalaki.

Number 8 si Ate Leo, 9 si kuya Nikki, 10 ang akin. Parang American Idol ang style, papasok ka sa mirror room. Naghihintay ang tatlong judge. Tatayo ka sa harapan. Presto! Pinakanta, arte at pinasubok sakin ang kantang hindi ko pinraktis at hindi ko kabisado!

“Alam mo ba ang kanta ni Gary V. ‘yong Narito Ang Puso Ko?” tanong ni Direk Bicong, nakita niya siguro sa mukha ko ang sagot kaya kinanta niya ang ilang lines. “Ikaw lamang ang inaasam!!” wow, ang galing niya. Pero hindi ito ang oras para mabilib kay Direk Bicong, its my turn to sing.

Lumabas ako ng room at pakiramdam ko nagahasa ang vocal chords ko kung meron nga talaga ako nun.Pagkatapos kumanta ng lahat nag acting workshop naman, tapos sumayaw din kami. Dumating ang hapon natapos ang first round ng audition. Hinati sa dalawa ang grupo, kasama ako sa second group. Ang mga first group magagaling, alam ko kasi nakasama ko sila. Pero pag labas ng first group hindi na daw sila pinababalik, kami mga second group call back kinabukasan. Napag-alaman ko na hindi na sila pinababalik kasi hindi pa sila graduating at mga estudyante pa sila. (Diba estudyante at undergrad din ako? Hayaan muna baka akala nila out of school youth na ako. HAHAHA ang mahalaga kasama parin ako sa mga posibleng makasama sa NOLI)… Itutuloy